Thường trực HĐND tỉnh cho ý kiến vào các nội dung thuộc thẩm quyền

- Sáng 23-8, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp thứ ba cho ý kiến vào các nội dung thuộc thẩm quyền. Đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp. Dự họp có các đồng chí Phó chủ tịch HĐND tỉnh, lãnh đạo MTTQ tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và lãnh đạo các ban HĐND tỉnh.

Các đại biểu dự họp.

Các đại biểu dự họp đã cơ bản nhất trí với các dự thảo: Quy định về thực hiện chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh; quy định một số nguyên tắc xây dựng và thực hiện lịch tiếp xúc cử tri, việc tiếp nhận, xử lý, đôn đốc và giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri; quy định quy trình tiếp nhận, xử lý và đôn đốc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, tổ chức.

 Đối với hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, các đại biểu cho rằng nên quy định thời gian phù hợp cho đại biểu đặt câu hỏi và phần trả lời chất vấn; việc lựa chọn các nội dung chất vấn ngoài những vấn đề bức xúc, nổi cộm được dư luận quan tâm cần lựa chọn những vấn đề mà các sở, ngành triển khai chậm tiến độ… Đối với quy định quy trình tiếp nhận, xử lý và đôn đốc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, các đại biểu trao đổi, làm rõ về nguyên tắc tiếp nhận đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh gửi đến HĐND tỉnh.

Cho ý kiến vào dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XIX các đại biểu cho rằng cần bám sát thực tiễn để xây dựng chương trình kỳ họp đúng quy định, bảo đảm chất lượng. Các đại biểu đề nghị HĐND tỉnh chuẩn bị tốt các phiên thảo luận, lựa chọn vấn đề chất vấn đúng trọng tâm, trọng điểm để làm sâu, làm rõ từng nhóm vấn đề cử tri quan tâm. Các đại biểu cũng thống nhất phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ban trong việc thẩm tra các dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp.

Phiên họp cũng cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết ban hành quy định một số chế độ chi tiêu bảo đảm hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp trên địa bàn tỉnh; dự thảo Quy chế phối hợp công tác giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và Hội đồng nhân dân tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021-2026; tổng hợp các nội dung phiên họp giải trình của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh tháng 10 – 2021.

Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Ma Thị Thúy phát biểu tại phiên họp.

Kết luận phiên họp, đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Văn phòng HĐND tỉnh tiếp thu các ý kiến thảo luận của các đại biểu để bổ sung vào các dự thảo văn bản quy định của HĐND tỉnh đảm bảo hợp lý, hiệu quả. Đối với quy định việc tiếp nhận, xử lý, đôn đốc và giám sát giải quyết các kiến nghị của cử tri, đồng chí yêu cầu phải có báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri được trình bày vào kỳ họp cuối năm. Từ đó, làm rõ những việc đã làm được, những vấn đề chưa được giải quyết để UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương chú trọng giải quyết. Đồng chí nhất trí với việc tăng thời lượng chất vấn và trả lời chất vất tại các kỳ họp.

Về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XIX, đồng chí yêu cầu Văn phòng HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh chủ động phối hợp, triển khai thực hiện các nội dung theo dự kiến, chủ động thẩm tra các văn bản trình kỳ họp. Đồng chí thống nhất các nội dung yêu cầu giải trình tại phiên họp tháng 10 – 2021. Đồng chí đề nghị Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh cần tăng cường các cuộc giám sát, khảo sát thường xuyên, giám sát chuyên đề, đáp ứng kịp thời công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của tỉnh. Đặc biệt, chú trọng thực hiện nghiêm công tác giám sát nhằm tăng cường mục tiêu tăng trưởng. Qua giám sát, nếu phát hiện bất cập trong triển khai cơ chế chính sách, kịp thời báo cáo với tỉnh để có biện pháp tháo gỡ, góp phần hiệu quả vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm 2021. Đồng chí cũng lưu ý, phải tập trung tuyên truyền sau các kỳ họp của HĐND tỉnh để đảm bảo các nghị quyết nhanh chóng đi vào cuộc sống.    

Tin, ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục